พอพูดถึงคำศัพท์ลักษณะนี้  ผู้อ่านอาจจะมองไปถึงการตรวจสุขภาพร่างกายพนักงานประจำปี  ซึ่งในที่จริงแล้วคำว่าการตรวจสุขภาพองค์กรนั้น กินความหมายมากกว่าเสียอีก  โดยส่วนใหญ่บริษัทที่กำลังพัฒนาองค์กรไปสู่อีกระดับหนึ่ง  ผู้บริหารองค์กรควรจะต้องให้หน่วยงาน HR  ได้ดำเนินการตรวจสุขภาพองค์กร  เพื่อที่จะได้ทราบว่า  พนักงานภายในองค์กรมีความต้องการที่จะให้ผู้บริหารองค์กรได้ปรับปรุง ในส่วนใดบ้าง  ซึ่งกรตรวจสุขภาพองค์กรจะใช้วิธีการ ทำแบบสอบถามให้พนักงานภายในองค์กรได้  กรอกข้อมูลเป็นข้อๆ  โดยเริ่มตั้งแต่ สอบถามถึงนโยบายและทิศทางขององค์กร   ผู้บริหาร    การสื่อสารและการประสานงานภายในองค์กร    เงินเดือนสวัสดิการและผลประโยชน์ที่ได้รับของพนักงาน  สภาพแวดล้อมภายในองค์กร  และ สถานที่ปฏิบัติงาน    ซึ่งข้อมูลต่างๆ เหล่านี้  ผู้บริหารองค์กรอาจจะจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการออกแบบสอบถาม  เพื่อให้พนักงานได้กรอกข้อมูลตามที่ตัวเขามีความต้องการหรือ เจอกับตัวเอง  อยากจะให้บริษัทได้มีการปรับปรุงเสียใหม่

บางบริษัทจะมีการออกแบบสอบถามเป็นประจำทุกปี  เพื่อสำรวจว่าพนักงานว่ามีความรู้สึกต่อองค์กรอย่างไร  แล้วผู้บริหารจะดำเนินการทำแผนเพื่อปรับปรุงองค์กร โดยเลือกหัวข้อที่พนักงานได้เขียนมาเป็นจำนวนมากที่สุด  พิจารณาถึงความเป็นไปได้  มีความจำเป็นเร่งด่วน และ  งบประมาณของบริษัท   เมื่อมีการสำรวจข้อมูลออกมาแล้ว  บริษัทได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการตามที่พนักงานได้กรอกแบบสอบถามมา  ถ้าเป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับกิจกรรม ด้านค่าจ้างและสวัสดิกา หน่วยงาน HR   ก็จะดำเนินการรับเป็นแม่งานในการจัดทำเป็นแผน Action Plan  หรือถ้าเป็นหัวข้อ เกี่ยวกับ สถานที่การปฏิบัติงานในบริษัท  ทางหน่วยงาน ซ่อมบำรุง  ก็จะเป็นแม่งานในการจัดทำแผนกิจกรรมดังกล่าวเป็นต้น

ผู้เขียนขอเพิ่มเติมของการจัดทำ การตรวจสุขภาพองค์กร ในขั้นตอนของการกรอกแบบสอบถาม  ในส่วนนี้ถ้าองค์กรยังเป็นระบบครอบครัวหรือผู้บริหารองค์กร  ยังไม่มีความเป็นมืออาชีพ  อาจจะเกิดปัญหาเรื่อง การที่พนักงานได้กรอกแบบสอบถาม  ที่เป็นในทิศทางด้านลบต่อองค์กร  ผู้บริหารจะให้ดำเนินการหาชื่อพนักงานที่กรอกแบบสอบถามดังกล่าว  เพื่อมาดำเนินการลงโทษหรือดำเนินการอย่างใด อย่างหนึ่ง  เช่น  การประเมินผลการปฏิบัติงาน   การขึ้นค่าจ้าง  การจ่ายโบนัสประจำปี  เป็นต้น    เมื่อเป็นลักษณะเช่นนี้  การกรอกแบบสอบถาม เพื่อนำมาตรวจสุขภาพองค์กร  จึงเป็นข้อมูลที่ไม่ใช่ ข้อเท็จจริงของพนักงานที่ได้เขียน แบบสอบถามให้กับบริษัทอีกต่อไป  เพราะว่าเกิดกรณีที่ผู้เขียนได้ยกตัวอย่างมาแล้วข้างต้น  พนักงานไม่กล้าที่จะกรอกข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงของบริษัท

บริษัทที่จะทำการตรวจสุขภาพองค์กร อย่างมีความ เป็นมืออาชีพ   บริษัทจะต้องดำเนินการให้พนักงานได้กรอกแบบสอบถามอย่างตรงไปตรงมา  โดยที่ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับชื่อผู้กรอกแบบสอบถามอีกต่อไป  หรือไม่บริษัท  ควรจะให้หน่วยงานที่เป็นบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นผู้มีบทบาทในการจัดทำแบบสอบถามของพนักงาน   เพื่อเป็นการยืนยันว่าสิ่งที่บริษัทได้ลงทุนในเรื่องนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ของพนักงานอย่างแท้จริง  และสิ่งที่บริษัทได้ลงทุนทำแผน action plan  จะได้ไม่สูญเสียงบประมาณไป

การตรวจสุขภาพองค์กร  ผู้เขียนเห็นด้วย กับผู้บริหารที่จะต้องดำเนินการ  ตรวจสอบองค์กรอยู่ตลอดเวลา  เป็นกระจกเงาส่องให้เห็นว่า  สิ่งที่บริษัทได้กระทำหรือได้ตัดสินใจลงไปนั้น  พนักงานที่เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร  ได้มีความเห็นอย่างไร  ถ้าบริษัทไม่ได้รับฟังเสียงของพนักงานเลย  ก็จะส่งผลให้พนักงานไม่อยากอยู่กับองค์กรอีกต่อไป ซึ่งจะทำให้บริษัทเสียโอกาส เสียพนักงานที่มีฝีมือดีๆ  ไปอยู่กับบริษัทที่เป็นคู่แข่ง  ก็จะทำให้เกิดความเสียหายตามมาอีกมากมาย

ในทางกลับกัน ถ้าบริษัทได้ให้ความสำคัญถึงเรื่องนี้   พนักงานจะมีส่วนร่วม และเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร  คอยเป็นหูเป็นตาให้กับองค์กร  กรณีที่มีอะไรไม่ดีต่อบริษัท  พนักงานจะเป็นผู้นำข้อมูลมาแจ้งผู้บริหารให้ทราบก่อน   ก็จะส่งผลให้บริษัทผ่านพ้นวิกฤติได้   และมากไปกว่านั้น สิ่งที่บริษัทได้รับจากพนักงานนอกจากการจงรักภักดีแล้ว  บริษัทยังได้รับข้อมูลที่พนักงานได้เขียนเป็นข้อเสนอแนะให้บริษัท  ได้ดำเนินการปรับปรุงในส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรในอนาคตอีกด้วย