สำหรับบริษัทที่กำลังจะพิจารณา ถึงเรื่อง  การสร้างแรงจูงใจสำหรับพนักงานใหม่ที่จะเข้ามาสู่องค์กร  คงจะต้องใช้ประเด็นในเรื่องนี้  เป็นอันดับแรกๆ  เพราะว่าโดยส่วนใหญ่  บริษัทไม่ค่อยให้ความสำคัญ ในการพิจารณาให้พนักงานที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร  แล้วจะต้องได้รับการพิจารณา การประเมินผลการปฏิบัติงาน  ในช่วงทดลองงาน  ซึ่งทางฝ่าย HR  ก็จะทำตามระบบของข้อบังคับของบริษัทหรือแนวปฏิบัติของการผ่านทดลองงาน  ของพนักงานใหม่  ที่ได้รับการบรรจุเข้ามาเป็นพนักงาน  โดยไม่ได้คำนึงถึง ความรู้ ความสามารถของพนักงานแต่อย่างใดเลย ถึงแม้ว่าพนักงานที่มีทักษะ  ความรู้  ความสามารถที่มีประสบการณ์  ในการทำงานมาแล้วก็ตาม ก็จะต้องดำเนินการทดลองงานเหมือนกันพนักงานทั่วไปเช่นกัน

บริษัทที่ให้ความสำคัญในเรื่องคน  ส่วนใหญ่จะพิจารณาในเรื่องนี้เป็นอันดับแรก  เพราะว่าเป็นการสร้างแรงจูงใจ  ให้กับพนักงานที่ได้ตัดสินใจเข้ามาร่วมงานภายในองค์กร  ได้เกิดความรู้สึกที่ดีว่า  บริษัทได้ให้ความสำคัญ และให้เกียรติในตัวพนักงานที่มี  ความรู้  ความสามารถ  ทุ่มเท

มีความมานะ อดทน เสียสละ เวลาส่วนตัวให้กับการทำงานให้กับองค์กร  จนทำให้เขาได้รับความไว้วางใจจากผู้บริหารองค์กร  ที่ได้รับการบรรจุ/แต่งตั้งให้เป็นพนักงานของบริษัทก่อนกำหนดจากแนวปฏิบัติของบริษัท  โดยมีหนังสือแจ้งการบรรจุในการเป็นพนักงานจากผู้บริหารระดับสูง

ความรู้สึกของพนักงานจะมีความรู้สึกที่ดีต่อองค์กร กรณีที่บริษัทได้มีการพิจารณาบรรจุ

การเป็นพนักงานก่อนกำหนดจาก 90  วัน  มาเป็น  30 วัน หรือ 60 วัน โดยมีหนังสือชี้แจงเหตุผลของการผ่านทดลองงานก่อนกำหนดเพราะอะไร  ซึ่งการผ่านทดลองงานดังกล่าว จะต้องมีผู้บริหารของบริษัท  โดยเฉพาะฝ่าย HR  เป็นผู้ชี้แจง และแจ้งพนักงานด้วยว่า  พนักงานที่ได้รับพิจารณาผ่านการทดลองงานก่อนกำหนดนั้น  มีสิ่งใดบ้างที่พนักงานจะต้องได้รับ  นอกเหนือจากการได้รับหนังสือดังกล่าว  เช่น  การได้รับสิทธิ์เรื่องของการรักษาพยาบาล    การเข้าเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ  เป็นต้น  ผู้เขียนมองว่า  สิ่งที่เป็นสวัสดิการของบริษัทที่พนักงานพึงจะได้รับ  ถือเป็นผลพลอยได้มากกว่า  แต่สิ่งที่พนักงานได้รับความรู้สึกที่ดี คือ การพิจารณาจากบริษัท ที่ให้เขาได้รับการบรรจุให้เป็นพนักงาน  ก่อนกำหนด  ซึ่งเร็วกว่ากำหนดของบริษัท ที่ได้เขียนไว้  โดยพนักงานทุกคนจะได้รับไม่เหมือนกัน  เหมือนพนักงานมองว่า  เขาเป็นบุคคลพิเศษที่ผู้บริหารได้คัดเลือกและพิจารณา เป็นกรณีพิเศษ

ฝ่าย HR  ไม่ควรจะมองข้ามในสิ่งเหล่านี้  เพราะว่าคุณค่าที่มากกว่าผลตอบแทนที่เป็นตัวเงิน เรื่อง การผ่านทดลองงานก่อนกำหนด  จะมีส่วนทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกประทับใจ โดยเมื่อผ่านทดลองงานแล้ว  ผู้บริหารระดับสูงให้ความสำคัญในการเรียกเข้าพบ และชมเชยว่าพนักงาน เป็นผู้ที่บริษัทให้ความสำคัญ และดูแลให้ เป็นพิเศษ  นอกจากเรียกเข้าพบแล้ว บริษัทจะมีการปรับเงินให้เมื่อมีการผ่านทดลองงานอีกด้วย  ก็จะยิ่งทำให้พนักงานเกิดความประทับใจ มองภาพบริษัทในทิศทางที่เป็นบวกมากกว่า

ผู้เขียนเคยเห็นบางบริษัทที่  ฝ่าย HR  ปล่อยให้พนักงานที่กำลังจะผ่านทดลองงานต้องขึ้นมาสอบถามว่า  ตัวพนักงานเองผ่านทดลองงานหรือยัง  มีประเด็นอะไรหรือไม่ที่บริษัทหรือหัวหน้าไม่ได้แจ้งพนักงานว่า ผ่านทดลองงานแล้ว  แต่เมื่อขึ้นไปสอบถาม ก็ได้รับข้อมูลว่า ผ่านทดลองงานไปแล้วตั้งแต่เดือนที่แล้ว  แต่เอกสารยังไม่ได้ดำเนินการจัดพิมพ์ให้  ซึ่งทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกที่ไม่ดี และมองบริษัทในลักษณะนี้ว่า  ไม่ได้เห็นความสำคัญของพนักงานใหม่  ที่มีความตั้งใจ  ในการทำงานแล้ว  ยังถูกลืมจากผู้บริหารเสียอีก  ยิ่งทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกว่า องค์กรแบบนี้  เขาจะฝากชีวิตไว้ได้หรือไม่ในอนาคต