สิ่งที่ได้รับจากการโยกย้ายพนักงาน นอกจากจะเป็นการช่วยส่งเสริมให้พนักงานได้รับความรู้ และทักษะที่เพิ่มขึ้นแล้ว สิ่งที่ได้ตามมา ที่ได้กับพนักงานก็คือ ความแปลกใหม่ในการทำงาน ไม่รู้สึกน่าเบื่อกับการทำงานที่จำเจประจำมานาน บริษัทใหญ่ๆ ที่ประสบความสำเร็จ จะกำหนดนโยบายขององค์กรเลยว่า พนักงานจะต้องทำงานในตำแหน่งหน้าที่เดิมไม่เกิน 4 ปี จะต้องมีการโยกย้ายไปหน่วยงานใหม่ หรือบริษัทใหม่ที่อยู่ในเครือ เพื่อเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนหน้าที่งานให้เกิดความเหมาะสม

การกำหนดเป็นนโยบายอย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อบริษัทและพนักงานที่จะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของบริษัท โดยไม่เกิดความรู้สึกว่าบริษัทกลั่นแกล้งพนักงาน โยกย้ายพนักงานไปดำรงตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม ฉะนั้น การโยกย้ายดังกล่าวผู้บริหารระดับสูง จำเป็นต้องมีแผนการสื่อสารกับพนักงานที่จะต้องโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งที่อื่น ก่อนที่จะประกาศของบริษัทจะติดประกาศ การที่พนักงานได้รับรู้ก่อนล่วงหน้าจะเป็นแนวทางที่ดีกว่า สำหรับการรับรู้ในภายหลัง เพราะว่า การรับรู้ในภายหลัง จะเป็นการสื่อสารที่พนักงานได้รับรู้จากข่าวสารแหล่งอื่นที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง จะทำให้เกิดความรู้สึกต่อบริษัทในภาพในทางลบมากกว่า แผนการสื่อสารจึงกำหนดให้ผู้บังคับบัญชาในสังกัดของพนักงาน จะเป็นผู้เรียกพนักงานขึ้นไปรับทราบเสียก่อน เพื่อไม่ให้พนักงานคิดเป็นอย่างอื่นนั่นเอง

เมื่อพนักงานได้รับรู้ข้อมูลจากหัวหน้า/ผู้จัดการ ที่ชี้แจงถึงเหตุผลว่าจะต้องมีการโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งใหม่ ด้วยเหตุผลที่ดี เช่น การไปเตรียมความพร้อมในการขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น เพื่อเป็นการเรียนรู้งานที่พนักงานยังขาดทักษะอยู่ เพื่อความเหมาะสมในการบริหารงานเพราะว่าพนักงานเองมีอายุงานที่บริษัทเกินกว่า 4 ปีแล้ว เป็นต้น พนักงานได้รับข้อมูลจากการชี้แจงจากหัวหน้า/ผู้จัดการ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะส่งสัญญาณให้ทางฝ่าย HR เพื่อดำเนินการออกประกาศการแต่งตั้ง/โยกย้ายออกไป ซึ่งเป็นวิธีการที่บริษัทใหญ่ๆ ได้ถือปฏิบัติกันมา เพื่อไม่ให้พนักงานผู้ซึ่งถูกโยกย้ายเกิดความรู้สึกที่ไม่ดี

แต่อย่างไรก็ตาม การโยกย้ายไม่ใช่แต่เพียงเหตุผลดังกล่าวมาข้างต้นเท่านั้น แต่เป็นการช่วยตรวจสอบระบบ กระบวนการทำงานของบริษัท จากผู้ปฏิบัติงานคนเก่าที่ดำรงตำแหน่งอยู่ และได้โยกย้ายออกไปด้วยเช่นกัน ซึ่งในหัวข้อนี้จะไม่สามารถพูดออกมาให้พนักงานทราบเป็นเหตุผลได้ เพราะจะทำให้พนักงานที่ได้รับการโยกย้ายเกิดความรู้สึกที่ไม่ดี ว่าตัวเขาเองจะถูกตรวจสอบในลักษณะนี้ด้วยหรือไม่ จากการที่พนักงานถูกแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งใหม่ ก็จะทำให้เกิดความหลากหลายทางความคิดว่า วิธีการที่หัวหน้าคนเดิมทำอยู่ เป็นวิธีการที่ล้าสมัยแล้ว แต่เมื่อคนใหม่เข้าไปดำรงตำแหน่ง อาจจะมีการปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารเสียใหม่ ซึ่งเป็นผลดีต่อบริษัทขึ้นมา และบริษัทก็จะได้รับความคิดที่เป็นสิ่งใหม่ของผู้บริหาร ได้นำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรมากยิ่งขึ้น


  บทความ     
  593 views     Comments