จากที่ผู้เขียนได้ไปเป็นวิทยากรสอนหลักสูตร  การวางแผนสืบทอดตำแหน่ง ในแต่ละบริษัท  ซึ่งมีบางบริษัทที่ได้มีคำถามกับทางวิทยากรมาโดยตลอดคือ     พนักงานที่เป็น Talent  ขององค์กร กับพนักงานที่เป็น ผู้สืบทอดตำแหน่ง  นั้น  เป็นบุคคลคนเดียวกันหรือไม่ มีความแตกต่างกันอย่างไร  ผู้เขียนมองว่าเป็นคำถามที่ดีมาก  เพราะว่าหลายๆ คนคงเข้าใจว่า  พนักงานที่จะถูกคัดเลือกเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งนั้น  ต้องเป็นพนักงานที่เป็นกลุ่มมาจาก Talent  เท่านั้น

ถ้าเราศึกษาและพิจารณากันให้ดี   จะเห็นได้ว่าการ Identify พนักงานที่เป็น Talent  และ Successors  จะมาจากคุณสมบัติที่มีข้อมูลบางส่วนที่คล้ายคลึงกัน  แต่ พนักงานที่เป็น successors   จะมีหลักเกณฑ์และรายละเอียดที่ต้องพิจารณามากกว่า  ซึ่งจะขอกล่าวถึงในข้อมูลที่บริษัทส่วนใหญ่ที่นิยมใช้ข้อมูลมาเป็นหลักเกณฑ์การพิจารณาทั้งสองประเภทให้เข้าใจดังต่อไปนี้

กรณีที่เป็นพนักงาน Talent  บริษัทส่วนใหญ่ ใช้เกณฑ์พิจารณาอยู่หลักๆ  คือ เน้นการพิจารณาบุคลากรที่มีผลการปฏิบัติงานสูง(High Performance) และศักยภาพในการปฏิบัติงานสูง (High Potential) อย่างเป็นระบบและเป็นขั้นตอนที่ต่อเนื่อง  โดยผลการปฏิบัติงานอาจจะต้องพิจารณาย้อนหลังไปประมาณ  3  ปีเฉลี่ยแล้วต้องอยู่ในเกณฑ์ ดี – ดีมาก  ซึ่งสามารถอธิบายได้ตามภาพด้านล่าง

10

 

          บริษัทจะพิจารณาการ Identify  พนักงานที่เป็น Talent โดยใช้หลักเกณฑ์  การประเมินผลการปฏิบัติงาน กับ  การประเมินศักยภาพ  ซึ่งการประเมินศักยภาพ องค์กรบางแห่งใช้ เครื่องมือ competency  มาเป็นตัวชี้วัดศักยภาพพนักงาน  ตามภาพพนักงานที่เป็น Talent  จะมีผลการประเมินการปฏิบัติงานอยู่ในเกณฑ์ดีมาก  และระดับศักยภาพของพนักงานอยู่ใน ระดับ Level 4-5

พนักงานที่เป็นกลุ่ม  Talent  ควรจะทำการวิเคราะห์พนักงานที่อยู่ในระดับเดียวกัน  เพื่อจะได้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า  กลุ่มพนักงานในระดับหัวหน้ามี  กลุ่มพนักงานที่เป็น Talent  อยู่กี่คน

20

 

เมื่อได้ภาพรวมของ Talent  ในแต่ละระดับแล้ว  ก็จะนำมาพิจารณาการพัฒนาและการฝึกอบรมให้กับพนักงาน  นั่นคือในภาพของการวิเคราะห์พนักงานที่เป็น Talent  ขององค์กร

สำหรับการวางแผนสืบทอดตำแหน่งขององค์กร  ที่บริษัทจะต้องทำการค้นหา Successors  นั้น สิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติมจาก กรณีค้นหาพนักงาน Talent คือ  การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานตามตำแหน่งงาน ที่ผู้บริหารควรจะมีการประชุมหารือกันเสียก่อน

         จากตารางข้อมูล การจัดทำเกณฑ์มาตรฐานตามตำแหน่งงาน  จะเห็นได้ว่า  นอกจากจะพิจารณาเรื่อง  การประเมินผลการปฏิบัติงานและการประเมินศักยภาพ  ของพนักงานแล้ว  ผู้ที่เป็นหัวหน้าหน่วยงานแต่ละหน่วยงาน  ต้องพิจารณาประเด็น  อายุตัว  อายุงาน  วุฒิการศึกษาที่จบมา  ความพร้อมของพนักงานที่จะขึ้นมาเป็นsuccessors   ซึ่งจะเห็นได้ว่า ถ้าผู้บริหารองค์กรจะเลือกพนักงานที่จะขึ้นมาเป็น ผู้สืบทอดตำแหน่งของหน่วยงาน จะต้องพิจารณาคุณสมบัติที่ ต้องเป็นไปตามมาตรฐานของแต่ละตำแหน่งงานนั้นๆ  แสดงว่าพนักงานที่จะมาเป็น ผู้สืบทอดตำแหน่งได้  ต้องมีคุณสมบัติและรายละเอียดมากกว่า   พนักงานที่เข้าข่ายพนักงาน  Talent    อาจจะเป็นภาษาทางคณิตศาสตร์ได้ว่า  พนักงานที่เป็น  Talent  เป็นสับเซ็ทของ พนักงานที่เป็น  successors

ผู้เขียนจึงพยายามตอบคำถามผู้เข้าสัมมนาที่ได้ซักถามประเด็นคำถามดังกล่าวข้างต้น และให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านที่ยังไม่เข้าใจลึกซึ้งในเรื่อง  การวางแผนสืบทอดตำแหน่ง และพนักงานที่เป็น Talent    บางองค์กรมองว่า  ถ้าเป็นลักษณะนี้ก็ใช้ข้อมูลที่เป็นพนักงาน  Talent  มาเป็นพนักงาน successors เลยได้หรือไม่  คำตอบก็คือ  ได้ ถ้ากรณีพนักงานที่เป็น Talent  ได้เข้าหลักเกณฑ์  ตามมาตรฐานตำแหน่งงานที่ได้กำหนดไว้   อยากให้ผู้อ่านลองไปทำความเข้าเข้าเรื่อง การ Identify  ของพนักงานที่เป็น  Talent  และ successors  ให้ดีเสียก่อน  ก็จะเกิดความเข้าใจในกระบวนการทำงานและที่มามากขึ้น