สิ่งที่ฝ่าย HR ไม่อยากจะทำในเรื่องนี้ เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งที่ให้ผู้บริหารระดับสูงได้เลือกว่าจะพิจารณาพนักงานในระดับใด หรือพนักงานประเภทใดออกจากองค์กรก่อน  ในกรณีที่บริษัทไม่สามารถที่จะสามารถจะอยู่รอดได้อีกต่อไป  เพราะว่าอาจจะเกิดจากการประสบปัญหา การขาดทุนอย่างต่อเนื่อง  การขาดแคลนวัตถุดิบที่เข้ามาป้อนโรงงานผลิต และ  การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี เป็นต้น

จากปัญหาขององค์กรที่ได้กล่าวมา  ผู้บริหารของบริษัทก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น  แต่เมื่อเวลามาถึงที่ผู้บริหารต้องตัดสินใจ  เพื่อให้บริษัทที่ได้ก่อตั้งมายังคงอยู่ต่อไปแต่ต้องยอมเสียพนักงานบางส่วนเพื่อที่จะรักษาองค์กรเอาไว้  นั่นคือสิ่งที่ผู้บริหารต้องตัดสินใจ ร่วมกับทางฝ่าย HR ที่ต้องนำข้อมูลของพนักงานทั้งหมด  มานำเสนอว่าจะตัดพนักงานส่วนงานใด ระดับใดออกไป  ซึ่งผู้เขียนจะพยายามรวบรวมข้อมูลที่เคยมีประสบการณ์มาส่วนหนึ่งและจากเพื่อนๆ  ที่อยู่ในเหตุการณ์จริงส่วนหนึ่ง  มาผสมผสานกัน  ว่าสิ่งที่ผู้บริหารองค์กรได้เลือกตัดสินใจให้พนักงานที่จะต้องออกจากองค์กรเป็นอันดับแรกคือ

  1.  พนักงานที่ผลการประเมินที่ได้ต่ำกว่ามาตรฐาน     อันดับแรกเลยที่บริษัทได้เคยปฏิบัติกันโดยทั่วไป  ก็คือพนักงานที่ผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาไม่ดีหรือต่ำกว่ามาตรฐาน จะเป็นผู้ที่ถูกพิจารณาให้ออกจากองค์กรก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งจะเป็นพนักงานทุกระดับ ตั้งแต่ระดับพนักงานจนถึงระดับผู้บริหาร  การเก็บข้อมูลจะเป็นการกำหนด 3-5 ปีย้อนหลังก็แล้วแต่ผู้บริหารจะเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ขึ้นมา
  2. พนักงานที่มีอายุมากหรือใกล้เกษียณ   ก็จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่รองลงมาจากวิธีที่ 1 เพราะผู้บริหารมองว่า  พนักงานดังกล่าวบางคนก็พร้อมที่จะออกจากองค์กรอยู่แล้ว  เพราะปัญหาด้านสุขภาพ  การเดินทางมาปฏิบัติงาน และบางคนมีธุรกิจครอบครัวรองรับอยู่แล้ว  ก็จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่พนักงานที่ออกไปแล้ว  ไม่มีความเดือดร้อน  เพราะว่ามีเงินค่าชดเชยส่วนหนึ่งเป็นรางวัลปลอบใจ  เพื่อไปลงทุนในการทำธุรกิจเพิ่มเติมได้  ซึ่งวิธีนี้พนักงานบางคนก็ถือว่าเป็นโอกาสสำหรับเขา  ที่จะลาออกอยู่แล้ว
  3. พนักงานที่ไม่ใช่พนักกลุ่มงานหลักขององค์กร       ธุรกิจของแต่ละบริษัท  อาจจะมีพนักงานที่มีตำแหน่งงานหลักไม่เหมือนกัน  ตัวอย่างเช่น  ถ้าเป็น ธุรกิจโรงพยาบาล พนักงานกลุ่มงานหลักคือ  แพทย์และพยาบาล   ถ้าโรงงานอุตสาหกรรม พนักงานกลุ่มงานหลัก  คือ  วิศวกร  เป็นต้น  ผู้บริหารจะพิจารณาในส่วนงานที่นอกเหนือกลุ่มงานดังกล่าว  เช่น  หน่วยงานธุรการ  สายสำนักงาน   มาเป็นพนักงานที่ต้องถูกให้ออกจากองค์กรก่อน แต่ยังคงพนักงานที่เป็นสายงานหลักเอาไว้ทำงานต่อไป
  1. พนักงานที่ยังไม่ผ่านทดลองงาน     วิธีที่รองลงมาจากหัวข้อที่ 2 ที่ได้รับความนิยม เพราะผู้บริหารมองว่า  การใช้วิธีนี้ เป็นวิธีที่บริษัทไม่มีผลกระทบมากนัก  เพราะว่าไม่ต้องจ่ายเงินมาก  และเป็นวิธีการที่ทำง่ายที่สุด  โดยเฉพาะพนักงานที่ไม่ค่อยมีผลงานและไม่สามารถที่จะปฏิบัติงานให้กับองค์กรได้  จะถูกพิจารณาให้ออกก่อนเป็นอันดับแรก

จากที่ผู้เขียนได้กล่าวมาทั้งหมดนั้น  เป็นวิธีการที่องค์กรได้ใช้กัน  ในกรณีที่จะต้อง Layoff พนักงาน เพื่อที่จะรักษาบริษัทเอาไว้  โดยเลือกใช้แต่ละวิธีที่เรียงลำดับมาให้  ซึ่งบางองค์กรอาจจะเลือกใช้วิธีที่  3  ก่อนก็ได้  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้บริหาร  ว่าจะเลือกใช้ในวิธีใดที่จะให้เหมาะสมกับองค์กรของตนเอง