การกำหนดโครงการนี้ขึ้นมา ผู้บริหารเล็งเห็นว่า การเปิดโครงการในประเภทนี้เป็นที่ยอมรับสำหรับองค์กรชั้นนำโดยทั่วไป ถ้าบริษัทใดมีการประกาศ โครงการเกษียณก่อนกำหนด ก็เป็นอันรู้กันว่า องค์กรกำลังจะแก้ปัญหา เรื่อง ของการอัตรากำลังที่เกินกว่าภาระงานที่มีอยู่จริง หรือจะพยายามใช้อัตรากำลังขององค์กร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ องค์กรต้อง Lean พนักงานที่ใกล้ที่จะเกษียณอายุ ที่สนใจต้องการไปพักผ่อนอยู่ที่บ้าน แล้วได้เงินไปส่วนหนึ่ง เก็บออมเอาไว้ใช้ในบั้นปลายชีวิต สำหรับในส่วนของบริษัท ก็หวังไว้ว่า เมื่อพนักงานที่ใกล้เกษียณอายุเข้าสู่โครงการนี้ รับเงินและลาออกจากองค์กรไป บริษัท ก็จะได้รับพนักงานรุ่นใหม่ที่มีไฟแรง เข้ามาทำงานให้กับองค์กร ก็ถือว่าแนวคิดนี้ บริษัทและพนักงานได้พบกันคนละครึ่งทาง ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่หาทางออกร่วมกันได้เป็นอย่างดี

หลังจากได้มีการประกาศโครงการนี้ออกไป ให้พนักงานทุกคนได้รับทราบทั้งองค์กร พนักงานที่มีศักยภาพ และกำลังมีช่องทางที่จะออกไปอยู่องค์กรแห่งใหม่ ที่สามารถเพิ่มราคาค่าตัวขึ้นอีกได้ ก็ตัดสินใจได้รวดเร็วยิ่งขึ้น สำหรับพนักงานที่ไม่ทางไป ก็หยุดนิ่งเกาะติดอยู่กับองค์กรไปจนกว่าจะเกษียณอายุ

จากที่ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์เมื่อบริษัทเปิดโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดเมื่อไร พนักงานที่บริษัทอยากให้ออก ไม่ออก แต่พนักงานที่บริษัทไม่อยากให้ออกกับสมัครเข้าโครงการ ซึ่งเป็นปัญหาที่ปวดหัวกับผู้บริหารระดับสูงไม่น้อย พอพนักงานที่มีศักยภาพมาสมัครเข้าโครงการ จะตอบปฏิเสธว่าไม่ให้ ก็ไม่สามารถตอบได้เต็มปาก เพราะว่าบริษัทได้ประกาศเปิดโครงการนี้อย่างเปิดเผย พนักงานรับทราบทุกคน ผู้บริหารระดับสูงเคยประชุมหารือกันถึงเรื่องนี้ ว่าผู้บริหารจะไม่อนุมัติให้พนักงานดังกล่าวที่สมัครเข้าโครงการได้หรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันพอสมควร เพราะว่าการประกาศแบบนี้ พนักงานที่มาสมัครแล้ว ผู้บริหารพิจารณาก็มีสิทธิ์ที่บอกกับพนักงาน ถึงเหตุผลที่แท้จริงให้กับพนักงาน แต่พนักงานดังกล่าวยังยืนยันที่จะ เข้าโครงการ โดยอ้างถึงเหตุผลว่า อยากจะไปพักผ่อนก่อนเกษียณอายุ ตามที่ได้ตั้งใจไว้ ผู้บริหารไม่สามารถหยุดความคิดดังกล่าวได้ เลยทำให้องค์กรต้องเสียพนักงานที่มีศักยภาพออกไป ทำให้ไม่บรรลุตามเป้าหมายตามที่องค์กรได้ตั้งเป้าหมายไว้ ผู้บริหารต้องกลับนำโครงการเกษียณก่อนกำหนด มาพิจารณาใหม่ เพื่อที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

องค์กรสมัยใหม่เริ่มมีแนวคิดการเปิดโครงการเกษียณก่อนกำหนด ว่าบริษัทอาจจะไม่ต้องประกาศโดยเปิดเผยให้พนักงานทราบ แต่เป็นนโยบายในแต่ละปีไป ซึ่งรับทราบเฉพาะผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น เมื่อถึงเวลาในแต่ละปี ก็เป็นหน้าที่ของผู้บริหารในสายงานที่จะต้องไปพิจารณา ลูกน้องในสายงานเองดูว่า มีพนักงานคนใดที่พอจะเข้าข่ายในโครงการนี้บ้าง แล้วให้หัวหน้าไปลองทาบทามพนักงานที่เข้าข่ายดังกล่าว ว่าสนใจโครงการนี้ไหม ถ้าสนใจหัวหน้าจะนำเสนอให้เรื่องนี้ให้ ก็จะเป็นทางออกอีกทางหนึ่งเช่นกัน เพื่อแก้ปัญหา การสูญเสียพนักงานที่เป็น Talent ขององค์กร เกษียณก่อนกำหนดแล้วออกไปอยู่กับองค์กรอื่นได้