องค์กรหลายแห่งเกิดปัญหา ในกรณีที่พนักงานใหม่ เข้าสู่องค์กร เกิดปัญหาที่ว่า ถึงจะให้โอกาสให้ทำงาน อย่างไรก็ไม่ผ่านการประเมินการทดลองงาน แต่ก็จะเกิดปัญหาที่มีระบบการประเมินได้วางไว้ให้พนักงานใหม่ทำการทดลองงาน 120 วัน หรือบางแห่ง 180 วัน   ผู้บังคับบัญชาสายงานของพนักงาน อาจจะเกิดความไม่แน่ใจว่า สิ่งที่ทำกันอยู่ทุกวัน ถูกต้องหรือไม่ มีคำถามเรื่องนี้อยู่เสมอว่า ถ้ากรณีพนักงานใหม่เข้ามาในองค์กรแล้ว พอมาทำงานสักระยะหนึ่ง การประเมินผลงานในเบื้องต้น จะไม่สามารถผ่านการเป็นพนักงานได้ แต่ระบบการบริหารบุคคลมีการกำหนดระยะเวลาเอาไว้ เลยไม่แน่ใจว่าจะต้องรอให้ครบหรือไม่

จากที่ผู้เขียนเป็นที่ปรึกษาองค์กรหลายแห่ง ส่วนใหญ่แล้วจะพบว่า หัวหน้าและผู้จัดการจะทำตามระบบที่องค์กรได้ระบุไว้ ฉะนั้นแนวทางการบริหารคนยุคใหม่ เพื่อให้เกิดแรงจูงใจกับคนที่เป็นคนรุ่นใหม่ จะต้องปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เกิดความมั่นใจว่า สิ่งที่องค์กรได้ทำนั้น สามารถตอบคำถามและมีหลักการและเหตุผล โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ชอบอะไรที่รวดเร็วทันใจ มีความโปร่งใส ถ้าองค์กรทดลองงานแล้วไม่ถูกใจ ก็อยากให้พูดและบอกกันตรงๆ อย่ารอให้เสียเวลากันทั้งสองฝ่าย จากที่คนรุ่นใหม่ที่เป็น Gen Y ได้ Feedback กับผู้บริหารองค์กรที่ รอให้ถึงกำหนดระยะเวลาการผ่านทดลองงาน บางครั้งน้องๆ มองว่า สิ่งที่องค์กรทำนั้นไม่ถูกต้อง เหมือนกลั่นแกล้งเขา หลอกใช้งาน ซึ่งเป็นการประวิงเวลา ทำให้เสียเวลา ที่จะต้องไปเริ่มงานในองค์ใหม่ที่เหมาะสมกับเขา ยิ่งบางองค์กร ทั้งๆที่ ไปด้วยกันไม่ได้ ก็ยังต่อเวลาการทดลองงานไปอีก เพื่อที่จะให้น้องปรับเปลี่ยนใจ เหมือนดั่งที่หัวหน้าได้สอนหรือบอกไป แต่ว่าการต่อเวลาการทดลองงานไปอีก ก็ไม่ได้เกิดผลที่จะทำให้พนักงานหรือน้องใหม่ ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเลย จึงเป็นการทำให้เกิด การตอกย้ำความรู้สึกที่ไม่ดี ให้พนักงานใหม่ที่ต่อเวลาการทดลองงานออกไป

กระบวนการทำงานที่อาจจะประสบความสำเร็จ เมื่อครั้งในอดีต เมื่อมาถึงปัจจุบัน อาจจะไม่เหมาะสมอีกแล้วก็ได้ ผู้เขียนจึงมองว่า การที่พนักงานใหม่มาทำงานแล้วปฏิบัติงานแล้วไม่ผ่าน ก็ควรจะบอกน้องไปตามตรง ไม่ต้องรอให้เสียเวลากันทั้งสองฝ่าย พนักงานที่มีพฤติกรรม การทำงานที่ไม่เหมาะสมกับองค์กร ก็จะสามารถเตรียมตัวเตรียมใจ ไปทำงานกับองค์กรอื่นที่เหมาะสมต่อไป   ในทางกลับกัน ในกรณีที่พนักงานใหม่มีพฤติกรรมที่เหมาะสม ปฏิบัติงานดี ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ก็ไม่ต้องรอให้ตามกำหนด บริษัทสามารถบรรจุพนักงานก่อนก็ได้ ซึ่งเมื่อองค์กรปฏิบัติในลักษณะนี้ ก็จะสามารถดึงดูดพนักงานที่เป็นคนรุ่นใหม่เข้าสู้องค์กรได้

ผู้เขียน   ดร.กฤติน   กุลเพ็ง      ประสบการณ์ 25 ปี ทางการบริหารทรัพยากรมนุษย์และพัฒนาองค์กร เชี่ยวชาญเรื่องการบริหารทรัพยากรมนุษย์สมัยใหม่ บริหารวัฒนธรรมองค์กร และ การ Implement Competency Model ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน เป็นอาจารย์พิเศษ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตบางแสน