องค์กรสมัยใหม่มีการตื่นตัวมากขึ้น  ที่จะมุ่งเน้นให้พนักงานมีความรู้และทักษะความสามารถในงาน  โดยการวางระบบประเมินศักยภาพของพนักงานภายในองค์กรว่า พนักงานคนใดที่มีความรู้ความสามารถในการทำงาน  มากน้อยเพียงใด  ความหมายของ Functional (Job) Competency คือ ความสามารถตามตำแหน่งงานที่พนักงานนั้นรับผิดชอบอยู่  ซึ่งผู้บริหารจะต้องนำแบบกำหนดหน้าที่งานของแต่ละคนมากำหนดเป็น  Functional  Competency ในแต่ละหัวข้อ  เพื่อนำมาประเมินพนักงานในแต่ละตำแหน่ง  ดังตัวอย่าง ตำแหน่งงาน  ของเภสัชกร  จะต้องมีความรู้อะไรบ้าง

VV

ดังตัวอย่าง  จะเห็นได้ว่า  เภสัชกร  จะต้องมีความรู้ในงานอยู่ประมาณ  5  หัวข้อ  ซึ่งผู้บริหารจะต้องทำการประเมินในแต่ละหัวข้อว่าพนักงานมีความรู้อยู่ในระดับใด  เพื่อจะได้นำมาใช้ในการประเมินสืบทอดตำแหน่งงาน  การเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง   และประกอบการพิจารณาว่าพนักงานจะต้องพัฒนาในหัวใดเป็นกรณีพิเศษ  โดยการทำแผนพัฒนาเป็นรายบุคคล(IDP)

GG

นอกจากนั้นแล้ว  ผลการประเมินในภาพรวมของทั้งบริษัท  สามารถสรุปออกมาว่า  พนักงานทั้งองค์กรมี Gap  ในหัวข้อใดมากที่สุด  โดยการนำมาจัดทำแผนฝึกอบรมประจำปีทั้งบริษัท  ซึ่งเรียกว่า  การหาความต้องการในการฝึกอบรมของพนักงาน (Training  need)   ซึ่งหน่วยงานจะเป็นผู้รับผิดชอบในการวางแผนฝึกอบรมประจำปี

การจัดทำ Functional  competency  ของหน่วยงานจะทำให้ได้ประโยชน์จากกรณีดังกล่าวอย่างมหาศาล โดยเฉพาะประเด็นที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น  ยังมีประเด็นที่เป็นสิ่งปลีกย่อย  ที่ผู้บริหาร  นำมาใช้ในการตรวจสอบได้อีกเช่นกัน  ซึ่งจะขอสรุปออกมาเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้

  1.  นำมาให้ในการประเมินสืบทอดตำแหน่งของพนักงาน (Succession  planning)
  2. พิจารณาพนักงานในการเลื่อนขึ้น  เลื่อนตำแหน่งได้ในอนาคต
  3. จัดทำแผนฝึกอบรมประจำปีของบริษัท (Training  Plan)
  4. การหาความต้องการในการฝึกอบรมประจำปี (Training  need)
  5. การทำแผนพัฒนาเป็นรายบุคคล
  6. การตรวจสอบพนักงาน กรณีที่จะส่งพนักงานไปเข้ารับการฝึกอบรมภายนอก
  7. ตรวจสอบความพร้อมของพนักงาน ที่จะดูว่าพนักงานสามารถมีศักยภาพมากน้อยเท่าใด

ประโยชน์ดังกล่าว  ถ้าบริษัทได้จัดทำ Functional  competency  ได้อย่างเป็นระบบแล้ว  จะส่งผลให้องค์กร  มีทิศทางที่ชัดเจน  ตอบโจทย์พนักงานที่อยู่ภายในองค์กรได้  และพนักงานไม่มองว่าผู้บริหารเกิดความลำเอียง  ในการคัดเลือกพนักงาน  ขึ้นมาเป็นหัวหน้า ในอนาคต  และบริษัทยังสามารถคาดเดาได้ว่า  พนักงานในบริษัทจะต้องมีการพัฒนาไปในทิศทางใด  ซึ่งจะทำให้ตอบโจทย์ทางธุรกิจได้ง่ายมากขึ้น  ในการลงทุนเพิ่มเติม