หน่วยงานที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ในการรับพนักงานเข้าสู่องค์กร ก็คือหน่วยงาน HR ที่จะต้องคัดสรรคนที่มีศักยภาพ มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าสู่องค์กร ก่อนที่จะมีการรับคนหน่วยงาน HR จะต้องตรวจสอบความถูกต้อง โดยดูคุณสมบัติจาก แบบกำหนดหน้าที่งาน (JD) ของแต่ละตำแหน่งงาน ซึ่งในแบบฟอร์มแบบกำหนดหน้าที่งาน จะกำหนดคุณสมบัติขั้นต่ำของตำแหน่งงานเอาไว้ ถ้าสมมุติว่า มีตำแหน่งงาน ระดับผู้ช่วยช่างซ่อมบำรุง มีการกำหนดคุณสมบัติขั้นต่ำเอาไว้ คือ การศึกษาระดับ ปวช. และมีประสบการณ์ 2 ปี ตามตัวอย่างแบบฟอร์มกำหนดหน้าที่งาน
เมื่อตามแบบฟอร์มกำหนดไว้ให้รับระดับ ปวช. แต่ในความเป็นจริง หน่วยงานฝ่ายบุคคล มีใบสมัครของผู้สมัครคนหนึ่ง ที่จบ ปวส. มาให้หน่วยงานสัมภาษณ์ และหน่วยงานเกิดความประทับใจ และสนใจผู้สมัครรายดังกล่าวขึ้นมา จึงได้ประสานงานกับฝ่ายบุคคลเพื่อให้ตกลงรับผู้สมัครดังกล่าวเข้ามาเป็นพนักงาน โดยพนักงานก็ยินยอมที่จะรับเงินเดือนในอัตรา ปวช. เพราะว่าช่วงดังกล่าวยังไม่มีงานทำ จึงอยากทำงานไปก่อนสักระยะหนึ่ง แต่ทางฝ่ายต้นสังกัดของผู้สมัครก็มองว่า บริษัทได้เปรียบที่พนักงานยินดียอมลดค่าตัวลงมา และทำงานที่ต่ำกว่าคุณสมบัติคือคุณวุฒิของตนเอง ถามว่ากรณีลักษณะนี้สมควรจะปฏิบัติหรือไม่ ในฐานะที่เราเป็นหน่วยงานฝ่ายบุคคล หรือแม้กระทั่งผู้บริหารองค์กร ที่เป็นผู้อนุมัติรับพนักงานดังกล่าวเข้ามาทำงานในองค์กร
จากตัวอย่างในลักษณะนี้ ผู้เขียนเชื่อว่า เกิดขึ้นมากมายหลายองค์กร เพราะว่าผู้บริหารส่วนใหญ่คิดว่า บริษัทได้เปรียบมากกว่า ที่ได้รับพนักงานที่สูงกว่าคุณสมบัติในตำแหน่งของการทำงาน และผู้สมัครก็ยินดี รับค่าจ้างที่ต่ำกว่าวุฒิในความเป็นจริงอีกด้วย ถ้าองค์กรใดได้ทำในลักษณะนี้ไปบ้างแล้ว หรือกำลังปฏิบัติอยู่ ผู้เขียนมองว่าในอนาคต จะมีความลำบากในการจัดทำโครงสร้างเงินเดือน และ การวางแผนการเจริญเติบโตของพนักงาน (career path) ในอนาคตอย่างแน่นอน สำหรับอีกประเด็นหนึ่งก็คือ กรณีที่พนักงานที่บริษัทรับเข้าไปในองค์กรมากๆ สักวันหนึ่ง พนักงานเหล่านี้ อาจจะรวมกลุ่มกันประท้วงบริษัทเพื่อขอความเป็นธรรม ในกรณีที่มีการจ่ายค่าจ้าง พนักงานไม่ถูกต้องตามวุฒิตั้งแต่ต้น ซึ่งเรื่องนี้ เคยมีปัญหาในโรงงานแห่งหนึ่งมาแล้ว ที่พนักงานประท้วงขอความเป็นธรรม เสียสละให้องค์กรมานาน
การกระทำดังกล่าวจึงเป็นเครื่องเตือนใจให้กับผู้บริหารและฝ่ายบุคคลเอาไว้ ว่าสิ่งที่ได้ปฏิบัติ ที่ได้รับพนักงานที่มีคุณวุฒิสูงกว่าตำแหน่งงานที่ระบุไว้ในแบบกำหนดหน้าที่งาน ก็จะส่งผลทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การจัดทำโครงสร้างเงินเดือน และการวางแผนการเจริญเติบโตของพนักงาน ซึ่งจะเป็นสิ่งที่หน่วยงานฝ่ายบุคคล จะต้องเคลียร์และตอบคำถามพนักงานให้เกิดความชัดเจน ไม่เช่นนั้นแล้ว จะเกิดปัญหาเรื่อง ของอัตราค่าจ้างที่ต่างกันเพราะบางคนจบ ปวส.มาแต่ได้ค่าจ้างที่ไม่เท่ากันคือได้ตามวุฒิ ปวช. สำหรับพนักงานที่ได้รับมาถูกต้องตามวุฒิและได้ค่าจ้างตามวุฒิที่กำหนดไว้ ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่ปัญหาจะเกิดขึ้นว่า ผู้บริหารองค์กรจะบริหารคนอย่างไรที่มีวุฒิการศึกษาเหมือนกัน แต่ได้รับค่าจ้างที่ไม่เท่าเทียมกัน
นั่นคือสิ่งที่บริษัทและองค์กรต้อง วางแผนการสื่อสาร และการทำการปรับอัตราค่าจ้างเพื่อให้เป็นไปตามวุฒิการศึกษา ที่พนักงานจบมา ซึ่งทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นสำหรับองค์กรตามมาอย่างแน่นอน