ผู้บริหารองค์กรหลายแห่ง ที่เคยสอบถามผู้เขียนอยู่เป็นประจำว่า จะมีวิธีการตรวจสอบอย่างไร สำหรับกรณีที่ส่งพนักงานไปเข้ารับการฝึกอบรมภายนอก หรือมีคำถามว่าจะส่งพนักงานไปเข้ารับการอบรมภายนอกจะดีไหม เพราะว่าบริษัทของเราเป็นบริษัทเล็กๆ เมื่อพนักงานไปได้รับข้อมูลอะไรใหม่ๆ เขาสามารถที่จะเปลี่ยนไปอยู่ที่บริษัทอื่นได้ง่าย จึงทำให้บางบริษัทเริ่มคิดมากว่าการส่งพนักงานไปเข้ารับการฝึกอบรมจะทำให้เสียบุคลากรที่ดีไปหรือไม่ เป็นแนวคำถามที่ผู้บริหารได้มีการสอบถามผู้เขียนอยู่เป็นประจำ ซึ่งก็จะถือโอกาสได้ให้ข้อคิดเห็นในทั้งสองประเด็นที่กล่าวมา เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ สำหรับผู้บริหารที่จะก้าวเข้าสู่องค์กรยุคใหม่
การส่งพนักงานไปเข้ารับการฝึกอบรมภายนอก มีข้อดี และข้อเสียอย่างไร สำหรับประเด็นนี้ ผู้บริหารที่เป็นมืออาชีพ จะต้องมีความเข้าใจก่อนว่า การไปปิดบังข้อมูล หรือปิดกั้นแนวคิด สำหรับพนักงานที่เป็นคนรุ่นใหม่นั้นค่อนข้างยาก เพราะว่าสังคมยุคปัจจุบันมีความซับซ้อนมาก ถึงแม้ว่าบริษัทจะไม่ส่งพนักงานไปอบรมภายนอก็ตาม พนักงานก็จะมีกลุ่ม Line ที่เป็นสมาชิกกลุ่มเพื่อนที่สามารถส่งข้อความถึงกันอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ไปเข้ารับการฝึกอบรมภายนอกก็ตาม ซึ่งแนวคิดการปิดกั้น หรือเกรงว่าพนักงานจะไปได้รับข้อมูลข่าวสารภายนอกแล้ว จะทำให้พนักงานเปลี่ยนใจไปอยู่องค์กรอื่น ผู้เขียนมองว่า ผู้บริหารควรจะต้องสร้างแนวคิดทางการบริหารให้ตรงกันข้ามไปเลย โดยการส่งเสริมให้พนักงานได้เข้ารับการฝึกอบรมตามที่บริษัทได้วางแผนงาน หรือตามความต้องการในการฝึกอบรมของแต่ละตำแหน่ง เพื่อที่จะให้พนักงานได้เกิดแนวคิดเปรียบเทียบว่า สิ่งที่เขาได้รับจากบริษัท จะเป็นตัวกระตุ้นให้พนักงานเกิดความรู้สึกที่ดีว่า พนักงานจะเกิดความรู้สึกว่าจะต้องแทนบุญคุณต่อบริษัทของตัวเองมากกว่า และยิ่งไปกว่านั้น พนักงานจะมองว่า บริษัทเป็นผู้ให้และเกิดความภาคภูมิใจในองค์กรของตัวเองที่สนับสนุน ให้ตัวเขาเองได้รับการฝึกอบรมภายนอก ถ้าบริษัทมีการวางระบบการส่งพนักงานไปเข้ารับการฝึกอบรมที่มีการคัดเลือกพนักงานภายในองค์กรด้วยแล้ว จะทำให้พนักงานมีความรู้สึกว่า บริษัทได้ให้เกียรติและเพิ่มมูลค่าให้กับตัวพนักงาน ส่วนประกอบเหล่านี้จะทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกที่ดีต่อองค์กรมากว่า ที่จะไปปิดกั้นความรู้ หรือการรับรู้ข่าวสารภายนอก เพราะว่าพนักงานจะไปเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นๆ ที่ไม่ได้ส่งพนักงานไปเข้ารับการฝึกอบรมภายนอกเลย
สำหรับประเด็นที่สอง ที่บริษัทได้ส่งพนักงานไปเข้ารับการฝึกอบรมภายนอกแล้ว จะมีวิธีการอย่างไรที่ตรวจสอบได้ว่าพนักงานได้ไปเข้ารับการอบรมจริง ซึ่งวิธีนี้ผู้บริหารจะต้องมีวิธีการที่แยบยล ในการตรวจสอบพนักงาน มีบางองค์กรที่ใช้วิธีการง่ายๆ โดยการให้พนักงานฝ่ายบัญชีและการเงิน โทรศัพท์ไปเช็คยังผู้จัดการสัมมนาว่า พนักงานของบริษัทได้เข้าอบรมครบเต็มวันหรือไม่ ผู้เขียนมองว่า การกระทำในลักษณะนี้เป็นการไม่ให้เกียรติ และเป็นการตรวจสอบที่ไม่ถูกวิธี ผู้บริหารต้องมองพื้นฐานของพนักงานที่บริษัทได้คัดเลือกพนักงานส่งไปเข้ารับการฝึกอบรมยังภายนอก ว่าเราได้คัดเลือกและให้เกียรติพนักงานอย่างดีแล้ว ฉะนั้นการตรวจสอบควรจะเป็นการให้พนักงานที่ได้เข้ารับการฝึกอบรมนำข้อมูลองค์ความรู้ที่พนักงานได้รับ มานำเสนอหรือให้ความรู้แก่พนักงานที่บริษัท โดยมีการจัดสัมมนาแบบกลุ่มย่อย เพื่อให้พนักงานที่เข้ารับการฝึกอบรมได้แสดงฝีมือว่า สิ่งที่ได้ไปเข้ารับการฝึกอบรมมา มีรายละเอียดอะไรบ้าง ซึ่งวิธีนี้จะเป็นวิธีหนึ่งที่องค์กรใหญ่ๆ ได้ใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญในการที่จะเข้ามาร่วมรับฟังทุกครั้ง เมื่อพนักงานได้นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้มา อย่าถือว่าเป็นการเสียเวลา ผู้บริหารควรจะฉกฉวยโอกาสในเรื่องนี้ เพื่อเป็นการมองว่าพนักงานว่า เขาสามารถที่จะเติบโตเป็นผู้บริหารได้ในอนาคตหรือไม่ด้วย
การฝึกอบรมพนักงานยังสถานที่ภายนอก จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้บริหารควรให้ความสำคัญด้วย เพราะว่าเป็นการกระตุ้นให้พนักงานเกิดความรู้สึกว่า เขาเป็นบุคคลสำคัญที่ผู้บริหารได้รับความไว้วางใจ ในการส่งไปสัมมนายังสถานที่ภายนอกองค์กร และยังได้กลับมาสอนงานให้กับพนักงานที่อยู่ภายในองค์กรด้วยอีก ยิ่งทำให้ตัวพนักงานเองมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ยิ่งกว่าไปตรวจสอบการเข้าสัมมนาหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นลบต่อความรู้สึกพนักงานมากกว่า และในปัจจุบันสถาบันการฝึกอบรมภายนอก ได้มีการปรับระบบในการเข้าสัมมนาอย่างเข้มข้น กรณีที่ผู้เข้าสัมมนาได้รับการฝึกอบรมจะมีใบประกาศนียบัตรออกให้ ยกเว้นในกรณีที่ผู้เข้าสัมมนา เข้ารับการอบรมไม่เต็มวัน จะไม่ออกให้ ในส่วนนี้ก็จะเป็นวิธีหนึ่งที่บริษัทสามารถตรวจสอบได้อีกวิธีหนึ่ง โดยไม่ต้องไปออกแรงโดยการโทรไปตรวจสอบด้วยตัวเอง