การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ในช่วงเริ่มต้นของการปฏิบัติงาน จะต้องดำเนินการ สรรหาและคัดเลือกพนักงานให้ตรงกับสิ่งที่องค์กรต้องการแล้ว ยังต้องจ่ายค่าจ้างให้เหมาะสมและเป็นไปตามมูลค่าภาระงาน ที่พนักงานปฏิบัติอีกด้วย ความจำเป็นของการคำนวณค่าประสบการณ์ของพนักงาน จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ ผู้บริหารควรจะเริ่มใส่ใจตั้งแต่เริ่มต้นอีกเช่นกัน เพราะว่ากระบวนการปฏิบัติงานในเรื่องนี้ ถ้าไม่เริ่มทำตั้งแต่เริ่มแรก ก็จะเกิดปัญหาที่รอการแก้ไขไปตลอด การกำหนดอัตราค่าจ้าง สำหรับพนักงานที่จบมาจากรั้วมหาวิทยาลัย เลยนั้น สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้วิธีคำนวณ แต่ถ้าพนักงานที่มีประสบการณ์จากที่อื่นมา บริษัทจะมีวิธีการคำนวณอย่างไร จึงจะเกิดความเป็นธรรม ถูกต้องและเหมาะสมกับองค์กรของแต่ละบริษัท
อันดับแรก เราควรจะต้องมีความเข้าใจในการบริหารค่าจ้างของบริษัทก่อนว่า บริษัทมีอัตราค่าจ้างเริ่มต้นของแต่ละวุฒิการศึกษาอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารองค์กรเสียก่อน หลังจากนั้น จึงนำอัตราค่าจ้างเริ่มต้นมาเป็นตัวตั้งในการคำนวณค่าประสบการณ์ของพนักงาน สิ่งที่ผู้บริหารควรคำนึงเพิ่มเติมในข้อมูลของพนักงานก็คือ ประสบการณ์ของพนักงานที่ผ่านมาตรงกับงานที่เราจะรับหรือไม่ สถานะบริษัทที่พนักงานมีประสบการณ์มาอยู่ในเกรดใด ซึ่งถ้าเป็นบริษัทที่เป็นมาตรฐานมากกว่า เราจะคิดค่าประสบการณ์ให้เท่าไร สิ่งที่ผู้เขียนได้กล่าวมาทั้งหมด ผู้บริหารด้าน HR จะต้องหาข้อมูลและหาข้อสรุปในเรื่องนี้ ให้เกิดความชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดประสบการณ์ได้อย่างถูกต้อง
ผู้เขียนจึงจะขอยกแนวทางในการพิจารณาการคิดค่าประสบการณ์ของบริษัท ที่เป็นมาตรฐาน เพื่อเป็นตัวอย่างในการคิดคำนวณประสบการณ์ ได้อย่าถูกวิธี
ตัวอย่างการคิดค่าประสบการณ์ด้านบน กรณีที่บริษัทรับพนักงานใหม่เข้ามา 1 คน
วุฒิระดับปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 15,000 บาท เป็นอัตราค่าจ้างเริ่มต้นของบริษัท ตามโจทย์พนักงานมีประสบการณ์ที่ผ่านมา 3 บริษัท มีประสบการณ์บริษัทที่ 1 2.5 ปี บริษัทที่ 2 0.5 ปี และ บริษัทที่ 3 0.25 ปี ตามลำดับ การคำนวณค่าประสบการณ์เริ่มตั้งแต่ บริษัทจะต้องเขียนแนวปฏิบัติการคำนวณค่าประสบการณ์เสียก่อน เพราะจะได้เป็นแนวปฏิบัติของบริษัท สมมุติว่าบริษัทแห่งนี้ ได้มีแนวปฏิบัติการคำนวณค่าประสบการณ์ ให้ 2/3 ของประสบการณ์ภายนอกทั้งหมด จำนวนปีที่คิดคำนวณออกมาคือ 2.17 ปี เมื่อได้จำนวนประสบการณ์ออกมาแล้ว นำไปพิจารณากับการขึ้นค่าจ้างภายในบริษัท ว่าปีที่ 1 ขึ้นกี่เปอร์เซ็น ปีที่ 2-3 ตามลำดับ ผลปรากฏว่าบริษัทมีการพิจารณาขึ้นค่าจ้างเป็น 5 % 6% 5% แล้วจึงนำมาคำนวณกับจำนวนประสบการณ์ของพนักงาน เสมือนหนึ่งว่าพนักงานมาอยู่ที่บริษัท เมื่อคำนวณออกมา พนักงานที่มีประสบการณ์ภายนอก 2.17 ปี จะได้ค่าประสบการณ์คิดเป็นจำนวนเงิน 1,650 บาท แต่ทั้งนี้ตัวเลขที่ได้มานั้น ในทางปฏิบัติ ไม่ควรนำมาใช้ได้เลย ต้องนำไปเปรียบเทียบกับพนักงานที่อยู่ในระดับอายุงานภายในองค์กรที่มีประสบการณ์เท่ากัน เสียก่อนว่า ผลเป็นอย่างไร ถ้าเกินว่าพนักงานภายใน ก็อาจจะปรับลดลงมา เพื่อให้ค่าประสบการณ์นั้นไม่ไปกระทบกับพนักงานที่อยู่ภายในองค์กร
นั่นคือวิธีการคำนวณค่าประสบการณ์ภายนอก สำหรับพนักงานที่มีมาจากบริษัทอื่นๆ ถ้าองค์กรใดยังไม่มีวิธีที่จะคำนวณให้ลูกจ้าง ที่มีประสบการณ์ ก็สามารถใช้วิธีนี้เป็นแนวทางในการคำนวณได้ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อพนักงานที่มีทักษะ และประสบการณ์ที่ตรงตามสายงานมา สามารถสร้างแรงจูงใจให้พนักงานได้ตัดสินใจเข้ามาปฏิบัติงานภายในองค์กรได้อย่างราบรื่น