สำหรับกรณีนี้ ถ้าไปสอบถามนักบริหารงานบุคคลรุ่นใหม่ๆ มักไม่ค่อยสนใจสักเท่าไร เพราะว่าคิดเป็นเรื่องไม่สำคัญต่อองค์กร และเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น ที่จะต้องมาใส่ใจ ให้เกิดเป็นประเด็นสำคัญอะไรมากมายนัก     การมองแบบนักบริหารที่เป็น

นักบริหารแบบมืออาชีพ ต้องมีกระบวนการคิดให้ครบทุกประเด็น เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาองค์กรในอนาคตได้   จากที่ผู้เขียน เคยทำงานด้าน การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงาน ในองค์กรแห่งหนึ่ง   เมื่อสมัยนั้น เพิ่งจะมารับผิดชอบงานการฝึกกอบรมใหม่ๆ   แต่บริษัทได้มีการจัดฝึกอบรมให้สำหรับผู้บริหารระดับหัวหน้า/ผู้จัดการ   และระดับผู้บริหารระดับสูง โดยจะมีการจัดออกเป็นรุ่นๆ ด้วยที่เราไม่มีประสบการณ์ในการฝึกอบรม และอายุยังน้อย ก็คิดแบบง่ายๆ และให้เกียรติระดับ

ผู้บริหารก่อน เป็นอันดับแรก โดยการจัดฝึกอบรมให้กับระดับผู้บริหารเป็นระดับแรก และจัดรถให้เป็นกรณีพิเศษ ด้วยการอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริหารแต่ละคน

นั่งรถร่วมกัน มีการจัดอาหารให้พร้อม เพราะว่าหลักการคิดตอนนั้น มองว่า ถ้าเราจัด

ผู้บริหารไปร่วมกัน คนปฏิบัติงานจะทำงานง่ายมากกว่า เพราะจะได้บริการและ

จัดอาหารได้สะดวก และรวดเร็ว   เมื่อนำเอกสารการจัดรถ พร้อมใบขออนุมัติ ไปให้กับ กรรมการผู้จัดการเซ็นอนุมัติ การจัดการฝึกอบรมในครั้งนี้   จากสิ่งที่ได้เรียนรู้

กระบวนการฝึกอบรมในแง่มุมของการจัดรถรับส่งพนักงานที่ไปสัมมนาในต่างจังหวัด ซึ่งทางกรรมการผู้จัดการ ได้ชี้แจงประเด็นเรื่องนี้ ไว้เป็นข้อมูล ในการทำงาน เรื่อง ของการจัดรถรับส่งพนักงาน ให้จัดทำเป็นแนวปฏิบัติเอาไว้เลย จะได้ไม่เกิดปัญหาอีก

การจัดรถรับส่งพนักงานที่เป็นระดับบริหาร ให้ดำเนินการจัดรถรับส่ง ร่วมกับพนักงาน ในคันเดียวกัน และให้ผู้บริหารได้กระจายกันไปนั่งรถรับส่ง ที่บริษัทจัดให้

ทุกคัน โดยมีวัตถุประสงค์ว่า เพื่อให้พนักงานที่เป็นระดับผู้บริหารได้ ดูแลรับผิดชอบพนักงานที่ระดับปฏิบัติการ ได้ทั่วถึงกัน และเป็นการสร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดีต่อบริษัทอีกด้วย โดยท่านมองว่า การที่ผู้บริหารระดับสูงนั่งไปกับพนักงาน สิ่งที่ได้ก็คือ การได้ข้อมูล การรับรู้ ข่าวสาร จากพนักงานระดับล่าง ว่าขณะนี้พนักงานภายในบริษัทของเรา มีความรู้สึกต่อองค์กรอย่างไรบ้าง จะได้นำมาแก้ไขและปรับปรุงได้ถูกต้อง

ตรงประเด็นขึ้น แต่สิ่งที่เป็นประเด็นใหญ่เลย ก็คือ เรื่อง ความปลอดภัยหรือความเสี่ยงของบริษัท   ซึ่งเป็นสิ่งที่กรรมการผู้จัดการ ได้พูดเอาไว้ตอนท้ายว่า การที่เราให้เหตุผลไปในลักษณะนี้ เพื่อเป็นการอ้างถึงเหตุผลในทางวิชาการเท่านั้น แต่สิ่งที่เป็นความเสี่ยงของบริษัท เราไม่สามารถนำมาพูดในเอกสารได้ จึงได้ยกประเด็นสอน

ผู้เขียนไว้ว่า กรณีที่เราจัดผู้เข้าสัมมนาซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูง ไปในคันเดียวกัน

ทั้งหมด สมมุติว่า รถรับส่งพนักงานไปเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำเฉพาะคันของผู้บริหาร บริษัทของเราจะอยู่ได้ไหม ใครจะมาบริหารองค์กรของเรา ที่จะมาทำงานต่อยอดได้ พนักงานที่เป็นลูกน้องในปัจจุบันจะทำงานต่อได้หรือไม่ พอผมฟังแล้ว จึงมีความรู้สึกถึงบางอ้อ เลยว่า   การจัดรถรับส่งพนักงาน ที่กรรมการผู้จัดการได้เตือน และให้มี

การจัดรุ่นการฝึกอบรมใหม่ ให้เหมาะสม เพื่อที่จะได้ไม่เกิดความเสี่ยงต่อการ

ปฏิบัติงาน ตามเหตุผลดังกล่าวที่ได้ยกมา

อย่างไรก็ตาม การจัดรถรับส่งในการฝึกอบรมพนักงาน ก็จะมีประเด็นตามมาตลอดว่า ระดับผู้จัดการ ทำไมมาจัดรถรับส่งให้ เหมือนเป็นการไม่ให้เกียรติตำแหน่งหน้าที่ของผู้บริหารนั้นๆ ทางฝ่าย HR ก็จะต้องทำหน้าที่ ในการชี้แจงกับผู้บริหารที่มีแนวคิดลักษณะดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเข้าใจ โดยเนื้อหาการแจ้ง ก็ต้องมุ่งประเด็นไปที่เรื่อง หน้าที่ความรับผิดชอบ ดูแลพนักงานระดับปฏิบัติการ เพื่อให้เกิดแรงงานสัมพันธ์ที่ดี เท่านั้น   แต่สำหรับเรื่อง ของความเสี่ยงก็ไม่สามารถพูดออกมาเป็น ภาษาทางวิชาการได้   นั่นคือ หลักการเชิงบริหารที่ ฝ่าย HR จะต้องเรียนรู้เพิ่มเติมในการ

สื่อสาร อย่างไรเพื่อให้พนักงานทุกระดับเกิดความเข้าใจอย่างมีระบบได้