ชีวิตการทำงานเปรียบเสมือนกันดำรงอยู่ของชีวิตของคนเรานั่นเอง จะสังเกตเห็นโดยทั่วไปว่า คนที่มีความสุขไม่ใช่คนที่ร่ำรวย คนที่มีความสุขที่สุดในโลกไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จ แต่คนที่มีความสุขที่สุด คือ คนที่มีความสบายใจเท่านั้นเอง การที่เราจะสบายใจได้นั้น เราต้องปฏิบัติตัวอย่างไร หรือวางตัวอย่างไรให้ผู้พบเห็น หรือเพื่อนที่ทำงานด้วยเกิดความรู้สึกที่ดี เรามาเริ่มความหมายของคำว่าสบายใจกันซิว่า มีส่วนประกอบอะไรบ้าง

1.  เราต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเอง ก่อนว่า เชื่อว่าเรามีดี น่าคบหาและ ตัวเราเอง สามารถทำได้ โดยที่ไม่ต้องไปพึ่งใคร

2.  ต้องรู้จักตัวเอง และยอมรับในข้อบกพร่อง ของตัวเองพร้อมที่จะปรับปรุงตัวอยู่เสมอ ซึ่งจะทำให้คนรอบข้างเกิดความรู้สึกที่ดี เมื่อได้ประสานงานติดต่อกับเรา

3.  ยอมรับความผิดพลาด ไม่ดื้อดึง ยอมเปลี่ยนแปลง ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เมื่อเรากระทำผิด คำที่จะต้องพูดกับเพื่อนร่วมงานคือ คำขอโทษ  ซึ่งคำเหล่านี้มักจะไม่ค่อยมีออกจากปากผู้ที่กระทำผิด ส่วนใหญ่มักจะหาเหตุผลเพื่อลบล้างความผิดดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ความผิดพลาดนั้นบานปลายออกไปไม่รู้จบ

4.  เราต้องเห็นคุณค่าของตัวเองอยู่เสมอ เพื่อที่จะทำให้ความรู้สึกของเราไม่ต่ำต้อย ด้อยไปจากคนอื่น ต้องทำตัวให้มีความสง่างามอยู่เสมอ

5.  ควรวิ่งหนีจากความทุกข์ เมื่อเกิดความทุกข์ในใจเกิดขึ้นกับตัวเรา ต้องรีบหาวิธีขจัดออกจากตัวเองให้เร็วที่สุด ไม่ควรอยู่จมกับมันให้นานจนเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อจิตใจ ส่งผลให้คุณค่าของตัวเองตก ต่ำอีกด้วย

6. กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองและรับสิ่งใหม่ที่จะเข้ามา ไม่ว่าปัญหาต่างๆจะมากมายขนาดไหน ถ้าเรามีสติปัญญา ตั้งเป้าหมาย วางระบบ และทบทวนอยู่ตลอดเวลา ปัญหาเหล่านั้นจะคลี่คลายไปเอง

7. มีความฝันของตัวเอง เมือคนเรามีความตั้งใจ มีจุดหมาย ก็จะทำให้ชีวิตเราไม่เลื่อนลอย ไร้ความหมาย มีความหวังอยู่เสมอเมื่อเดินถนนแห่งนี้

8. การมีน้ำใจเอื้ออาทรต่อผู้อื่น จะเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้เรามีเพื่อนฝูง มีสังคมซึ่งการให้ในสิ่งเหล่านี้ไม่ต้องหวังผลตอบแทนอะไรจากเขา เมื่อให้ไปแล้ว จะเกิดความสุขทางใจ แต่ถ้าในทางกลับกันเราให้เพื่อหวังสิ่งตอบกลับจากเขา เรามักจะมีทุกข์ เพราะว่ารอในสิ่งที่จะต้องตอบสนองกลับ เลยทำให้คิดมาก เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อเพื่อนได้

9.  อย่าดูถูกตัวเอง ลดคุณค่าในตัวเอง จนทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงตามมา เช่น การเสียใจจากการกระทำผิดครั้งนี้ โดยการไปพึ่งยาเสพติด ดื่มเหล้า เที่ยวดึก ปัญหาที่จะติดตามมาที่จะต้องแก้ไขอีกมากมาย

10. ต้องเติมสีสันให้กับตัวเอง มั่นให้รางวัลกับชีวิต เมื่อทำในสิ่งที่ประสบ ความสำเร็จ ซึ่งจะทำให้เกิดความประทับใจ และเกิดความมั่นใจตามมาอีกด้วย การสร้างรอยยิ้มก็เป็นส่วนสำคัญ ให้กับตัวเอง และคนรอบข้าง ก็จะทำให้เป็นการเพิ่มคุณค่าในชีวิตของเรา รู้จักหยอกล้อกับคนรอบข้าง  เพื่อไม่ให้บรรยากาศเกิดความเคร่งเครียดจนเกินไป

       ความสุขนั้นคือพอใจกับวิถีชีวิตของตัวเอง และวางฝันของตัวเองตามกำลังที่ตนทำได้ การได้รับวัตถุและความสำเร็จในหน้าที่การงาน ทำให้คุณพึงพอใจและยกระดับฐานะของคุณเท่านั้น เป็นการสร้างเสริมความสุขเพียงภายนอก และมันมิได้อยู่กับคุณอย่างมั่นคงถาวรตลอดไป เพราะคนเรานั้นย่อมมีความต้องการเพิ่มขึ้นเสมอไม่มีวันหยุดนิ่ง ถ้าต้องการในสิ่งที่เขาได้รับไปแล้ว ก็จะหยุดไปสักพักหนึ่ง ก็จะคิดหาทางที่เขามีความต้องการเพิ่มขึ้นอีก เหมือนกันไปทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นชีวิตส่วนตัว ชีวิตในหน้าที่การงาน ผู้ที่เป็นหัวหน้างาน ผู้บริหาร ควรพึงระวัง คิดว่าให้ในสิ่งที่ต้องการแล้วเขาจะจบ ไม่ใช่อย่างที่คิดอย่างแน่นอน

       ความสุขที่แท้จริงเกิดจากข้างในจิตใจของคนเรา และถ้าจิตใจของคุณไม่ว่าง เต็มไปด้วยอารมณ์อันตรายต่าง ๆ ความสุขก็จะเกิดขึ้นได้ยากยิ่ง เพราะความสุขนั้นมักเกิดขึ้นท่ามกลางความสงบเสมอ ชีวิตของคนเรานั้นไม่ยืนยาวนัก