การจัดการกับความคิดของเราด้วยการสร้าง Mindset ใหม่ เพื่อพัฒนาความคิดให้เติบโตขึ้น และเปลี่ยนจาก Fixed Mindsets เป็น Growth Mindsets ได้ไม่ยาก ดังนี้

1.รับรู้และยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบ

เพราะไม่มีใครที่ไม่เคยผิดพลาด แต่เราควรนำเอาความผิดพลาดนั้นมาปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาตนเอง เพราะการซ่อนตัวจากความผิดหวัง นั่นหมายความว่าเราจะไม่มีวันเอาชนะมันได้ และการเปิดกว้างต่อคำวิจารณ์จะสามารถช่วยปรับปรุงความสามารถของคนๆ หนึ่งให้ดีขึ้นในครั้งต่อไปได้

         2.มองความท้าทายเป็นโอกาส

ลองแสวงหาโอกาสในการพัฒนาตนเอง และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการล้มเหลว เพื่อให้เราได้ฝึกคิดและเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้จะสามารถส่งผลต่อวิธีที่เราคิดเกี่ยวกับทุกสิ่งได้ดียิ่งขึ้น และนั่นจะทำให้เราพบความท้าทายที่น่าตื่นเต้น และได้เรียนรู้สิ่งที่มีค่าจากประสบการณ์ ทำให้เราสามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมได้

      3.ให้ความสำคัญกับกระบวนการมากกว่าผลลัพธ์สุดท้าย

เพราะคนเก่งและคนที่พร้อมจะพัฒนาตนเองนั้นจะสนุกกับกระบวนการเรียนรู้ และไม่ต้องกังวลต่อผลลัพธ์ที่ปลายทาง โปรดจำไว้ว่ามันคือการเดินทางที่สำคัญไม่ใช่จุดหมายปลายทางเท่านั้น

       4.เรียนรู้จากข้อผิดพลาดของคนอื่น

การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นแม้ว่าจะไม่ดีเสมอไป แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องตระหนักว่ามนุษย์ทุกคนมีจุดอ่อนได้เหมือนกัน และควรเอาข้อผิดพลาดของคนคนนั้นมาพัฒนาตนเองต่อไป หากเราสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้อื่นได้ เราก็อาจจะทำผิดพลาดน้อยลง สิ่งนี้จะสามารถทำให้ความกลัวในการลองสิ่งใหม่ๆ ลดลง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความคิดที่เติบโตนั่นเอง

      5.ตั้งเป้าหมายใหม่สำหรับทุกเป้าหมายที่สำเร็จ

การเปลี่ยน Mindset หมายถึงอะไรที่เราควรเรียนรู้ไม่จบสิ้น เพื่อให้ตัวเองได้รับการกระตุ้นและท้าทายตนเองอยู่เสมอ ตั้งเป้าหมายที่ตนเองต้องการ และเมื่อเราทำสำเร็จเราก็จะมีแรงผลักดันให้ทำตามเป้าหมายที่แท้จริงของเรามากขึ้น และนี่ก็จะทำให้คุณมีความคิดที่พัฒนาไปเป็น Growth Mindsets ได้

   6.คำวิพากษ์วิจารณ์ คือ ของขวัญ

หากเรามองอีกด้านนึง คนที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์เราแบบซึ่งๆ หน้า ตรงไปตรงมา เขาอาจจะหวังดีกับเราและอยากให้เราปรับปรุงแก้ไขจริงๆ ก็ได้ (ไม่งั้นเขาจะยอมเสี่ยงพูดตรงๆ ต่อหน้าเราทำไม) ซึ่งต่างจากคนที่เอาเรื่องของเราไปพูดลับหลัง หรือ แค่เอาเรื่องของเราไปพูดนินทาสนุกปาก จากประสบการณ์พบว่า หลายๆ ครั้ง เราก็อาจจะได้แนวทางดีๆ ที่มาจากคำวิพากษ์วิจารณ์ของคนอื่นก็เป็นได้ ดังนั้นขอให้มองว่านี่คือของดี ที่คนอื่นหยิบยื่นมาให้เรา เพื่อนำไปปรับปรุง

 

 

 


  บทความ     
  492 views     Comments