บางครั้งผู้บริหารองค์กร มุ่งแต่ที่จะไปเขียนประกาศ ข้อบังคับบริษัท เพื่อที่จะไปบังคับพนักงานให้มีการแต่งกายที่ดูดี เรียบร้อย สวยงาม ตามระเบียบบริษัทที่ได้เขียนไว้ แต่อาจจะลืมไปว่า ที่ตั้งของบริษัทอยู่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ แถมยังบริเวณสำนักงานมีอากาศร้อน สภาพการทำงานอยู่ท่ามกลางความสกปรกของขั้นตอนการทำงาน ผู้บริหารองค์กรไปดูงานที่อื่นมาเห็นพนักงานบริษัทอื่นแต่งกายที่ดูดี ก็อยากให้พนักงานของบริษัทตนเองแต่งกายเหมือนกับองค์กรอื่นบ้าง ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ควรจะต้องสอบถามความเห็นของพนักงานที่อยู่ภายในองค์กรด้วยเช่นกัน ว่าสาเหตุที่เขาไม่อยากแต่งกายที่ดูดี สวยงามเพราะอะไร

จากที่ผู้เขียน ได้มีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษาบริษัทระดับ SME มีพนักงานจำนวนไม่มาก เป็นธุรกิจที่เพิ่งเริ่มจะเติบโต ผู้บริหารเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง ก็อยากจะเห็นพนักงานของตนเอง มีความเป็นมาตรฐานเทียบเท่ากับองค์กรอื่นๆ   มีการประกาศของบริษัทให้พนักงานแต่งกายที่สุภาพเรียบร้อย สวมใส่กระโปรงมาปฏิบัติงาน แต่กระบวนการทำงานของบริษัทไม่เอื้ออำนวยที่จะให้พนักงานสวมใส่กระโปรง มาปฏิบัติงานได้สะดวกและเกิดความปลอดภัยในการทำงาน และเมื่อพนักงานแต่งกายตามระเบียบบริษัทเข้ามาบริษัท มักจะเกิดปัญหาตรงที่สภาพอากาศร้อน แต่งหน้ามาให้สวยงามก็จะทำให้ใบหน้าเกิดความมัน ดูไม่สวยงามอีก สำหรับบริษัทที่ให้พนักงานสวมใส่กระโปรงมาปฏิบัติงานก็ไม่เหมาะสมตรงที่ บริษัทต้องเดินขึ้นบันไดสามชั้น การสวมใส่กระโปรงที่สั้นๆ ก็จะดูไม่เหมาะสม เมื่อพนักงานสวมใส่กระโปรงมา ก็จะต้องสวมใส่รองเท้าที่เป็นรองเท้าประเภทหุ้มส้นหรือคัชชูมาปฏิบัติงาน จึงจะเหมาะสม แต่เมื่อมาถึงบริเวณที่บริษัท พนักงานจะต้องถอดร้องเท้าไว้ที่เก็บรองเท้าด้านล่าง การที่พนักงานสวมใส่รองเท้ายี่ห้อดีๆ มาก็ไม่มีความจำเป็นอะไร เลยต้องกลับมาสวมใส่กางเกง รองเท้าแตะธรรมดา จึงทำให้กระบวนการ การแต่งกายของบริษัทเกิดการไม่สมดุลตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น   จึงทำให้แนวคิดระหว่างพนักงานและผู้บริหารมีแนวความคิดที่แตกต่างกัน จากสาเหตุดังกล่าวก็จะเป็นอุทาหรณ์เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนผู้บริหารที่จะออกประกาศสวัสดิการ ที่เป็นเครื่องแบบพนักงาน ควรจะต้องศึกษาถึงสภาพการทำงานของบริษัท อย่างถ่องแท้เสียก่อนว่ามีความเหมาะสมกับการปฏิบัติงานหรือไม่ ไม่ใช่แต่จะประกาศให้พนักงานปฏิบัติตามแนวคิดของผู้บริหารอย่างเดียว โดยไม่ได้สอบถามความรู้สึกของพนักงานที่เป็นผู้ปฏิบัติเลย ก็จะเกิดปัญหาและกรณีที่กล่าวมาข้างต้น

การที่จะให้สวัสดิการพนักงาน เรื่อง เครื่องแบบ/ยูนิฟอร์ม ผู้บริหารจะต้องมีการตระเตรียมองค์กรให้เกิดความพร้อมเสียก่อน ที่จะให้พนักงานพร้อมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของบริษัท ถ้าไปมุ่งบังคับแต่พนักงานอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงสภาพความเป็นอยู่ของพนักงานเลย ก็จะเกิดกรณีที่มีการต่อต้าน พนักงานไม่ปฏิบัติตามระเบียบของบริษัท ก็จะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายตามมา เหมือนประกาศไปแล้ว ไม่มีใครปฏิบัติตาม เพราะว่าไม่สามารถปฏิบัติได้นั่นเอง