ในยุคปัจจุบัน การสรรหาและคัดเลือก เป็นปัญหาสำหรับทุกองค์กร แหล่งการสรรหาที่จะสามารถมาตอบสนองให้กับบริษัทได้ ก็ค่อนข้างหายาก กระบวนการสัมภาษณ์และคัดเลือกคนเข้าสู่องค์กร ขาดประสิทธิภาพ เพราะจะคัดเลือกคนที่ไม่ทักษะและ ความรู้ เข้ามาภายในองค์กร ปัญหาที่พบอยู่เป็นประจำก็คือ   หัวหน้าและผู้จัดการไม่มีทักษะในการสัมภาษณ์คน   ส่วนใหญ่มักจะเลือกคนที่เหมือนกับตัวเอง แทนที่จะเลือกคนที่แตกต่าง เพื่อมาเสริมในสิ่งที่แผนก/หน่วยงานยังขาดความรู้และทักษะอยู่ นั่นคือสิ่งที่มักเกิดขึ้นกับหน่วยงาน ที่ผู้เขียนเคยพบเห็นอยู่เป็นประจำ

สำหรับองค์กรที่ มีบริษัท Sub-contract ที่มีพนักงานปฏิบัติงานอยู่ใน Line การผลิต หรือ หน่วยงานซ่อมบำรุง ก็จะเป็นวิธีการหนึ่งที่บริษัทได้มีโอกาสได้มองผู้สมัครที่เป็นพนักงานของ บริษัท Sub-contract ที่มีทักษะ ความรู้ ความสามารถที่ปฏิบัติงาน ซึ่งวิธีการสังเกตก็จะเห็นง่ายกว่าคัดเลือกจากบุคคลภายนอกที่ไม่รู้จักกันมาก่อน   เพราะการคัดเลือกในลักษณะนี้ หัวหน้างาน จะสามารถเห็นฝีมือ การทำงาน หรือจากการปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นการทดสอบกันเป็นเวลานาน อาจจะเป็น 1-2 ปี ก็ได้   การคัดเลือกผู้สมัครในลักษณะนี้ ก็จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทางบริษัทใหญ่ๆ  ได้ใช้เป็นช่องทางในการคัดเลือกคนเข้าสู่องค์กรได้ โอกาสในการคัดเลือกคนที่ผิดพลาดจะน้องลง เพราะว่าหัวหน้า/ผู้จัดการ ได้มีการคลุกคลีทำงานกับผู้รับเหมาเป็นเวลานาน จึงทำให้สามารถเลือกคนที่เหมาะสมกับงานที่ปฏิบัติอยู่   แต่ข้อเสียก็คือ ผู้รับเหมาที่เป็น Sub-contract ก็จะต้องขาดอัตรากำลังที่จะปฏิบัติงานอีกเหมือนกัน ถ้าหาคนที่ไม่ดีเข้ามา โอกาสที่จะมีผลเสียต่อบริษัทในอนาคตก็มีสูงอีกเช่นกัน

หน่วยงาน HR ในช่วงที่การสรรหาและคัดเลือกอยู่ในภาวะวิกฤติ   ก็ต้องหาช่องทางที่จะตอบสนององค์กร เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ถ้า HR รับคนไม่ทันต่อความต้องการ ก็จะส่งผลต่อบริษัทในระยะยาว และเป็นตัวชี้วัดของหน่วยงาน HR ด้วยเช่นกัน ฉะนั้นเพื่อความอยู่รอดของตัวเองและบริษัท ช่องทางไหนที่จะสามารถได้อัตรากำลังคนเอาไว้ก็ต้องเลือกปฏิบัติกันไว้ก่อน ช่องทางการสรรหาและคัดเลือกจาก Sub-contract ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ