ผู้บริหารองค์กร  ที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้  ก็จะมีความตระหนักดี  ว่าการที่สรรหาคัดเลือกพนักงานที่มีบุคลิก ลักษณะดี  เข้ามาเป็นพนักงานภายในบริษัท  จะส่งผลต่อองค์กรอย่างไรบ้าง จากสิ่งที่ บุคลิกภาพ  เป็นปัจจัยแรกที่เป็นบ่อเกิดในการตัดสินใจของลูกค้า หรือผู้ที่พบเห็นเป็นอันดับแรก  จากการแสดงแผนภูมิด้านล่าง  จะเห็นได้ว่า  บุคลิกภาพ  ตั้งแต่ มาดดี  การแต่งกายดี วาจาดี  มนุษย์สัมพันธ์ดี  และมีกาลเทสะ  จะเป็นส่วนให้มีเสน่ห์ในการที่จะให้ผู้พบเห็นในเบื้องต้น มีถึง  51  %

5687001

 

นอกนั้นจะเป็นเรื่อง ของความรู้  และประสบการณ์ในการทำงาน   จากที่ผู้เขียน  เคยหารือกับผู้บริหารองค์กรแห่งหนึ่งที่เป็นธุรกิจโรงงาน  ท่านได้พูดในเชิงขบขันขึ้นว่า  การรับนักศึกษาฝึกงานเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับโรงงานของเรา  เพราะว่านอกจากจะมีส่วนช่วยสังคมในการพัฒนาประเทศชาติแล้ว  สิ่งที่ได้จาก การรับนักศึกษาฝึกงานก็คือ  การเป็นแบบอย่างที่ดีต่อองค์กร  ท่านได้ยกประเด็นพนักงานของพนักงานที่รับเข้ามาเป็นพนักงานของบริษัท   ในช่วงที่เป็นพนักงานทดลองงานใน 6 เดือนแรก   พนักงานมีรูปร่างที่ดูดีมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไปเพียงแค่ 1  ปี เท่านั้น  พนักงานของเราก็เปลี่ยนจากพนักงาน  ที่มีบุคลิกดี  มีคนชื่นชอบมาเป็นพนักงานที่มีแบกน้ำหนักตัวสูงขึ้นเป็นเท่าตัว   ไม่หลงเหลือพนักงานที่มีบุคลิกดีตั้งแต่แรกเลย

การรับนักศึกษาฝึกงานเข้ามา  จะมีส่วนทำให้ เกิดการเปรียบเทียบสำหรับผู้หญิงที่อยู่ภายในองค์กร  ทำไม ไม่ทำเหมือนน้องนักศึกษาบ้าง  ทั้งบุคลิก  การแต่งกาย  การดูแลตัวเอง ที่จะทำให้ดูดีตลอด   สิ่งที่เป็นผลพลอยได้ให้กับพนักงานที่เป็น วิศวกร  จากการที่ ผลการปฏิบัติงานไม่ดี  มาสายเป็นประจำ กลับบ้านก่อนเวลา   ให้เวลาในการปฏิบัติงานเพิ่มมากขึ้น  เพราะว่าน้องนักศึกษาฝึกงานที่เป็นสุภาพสตรี  จะมีส่วนทำให้พฤติกรรมในการปฏิบัติงานของพนักงานเปลี่ยนไป   ฉะนั้นเมื่อถึงฤดูการ รับนักศึกษาฝึกงานเข้ามาปฏิบัติงานในโรงงาน ก็จะต้องมีการสรรหาและคัดเลือกนักศึกฝึกงานที่บุคลิกลักษณะดี  เข้ามาปฏิบัติงาน  เพื่อที่จะได้เป็นการปลูกฝังพฤติกรรมทางบุคลิกภาพให้แก่พนักงานที่ปฏิบัติ  ภายในองค์กร  นั่นคือสิ่งที่ผู้บริหารได้ให้เหตุผลเอาไว้   จากที่ผู้เขียนเคยปฏิบัติงานในโรงงานมา  โดยส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีนโยบายในการรับนักศึกษาฝึกงานเข้ามาปฏิบัติงานในโรงงาน  เพราะว่าสาเหตุส่วนหนึ่ง คือ การเกิดอุบัติเหตุ ถ้าปล่อยให้นักศึกษาฝึกงาน  ไปปฏิบัติหน้าที่  โดยไม่มีใครควบคุม  ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา  ผู้บริหารจะต้องรับผิดชอบ  สาเหตุนี้ก็จะมีส่วนที่ทำให้โรงงานไม่ค่อยกล้าที่จะเสี่ยงรับนักศึกษาฝึกงานเข้ามาทำงาน

สำหรับในการสรรหาเชิงรุก  ในสมัยปัจจุบัน  การรับนักศึกษาฝึกงานจะมีส่วนที่จะทำให้ได้พนักงานเข้ามาปฏิบัติงานอีกช่องทางหนึ่งเหมือนกัน  กรณีที่โรงงานรับมาฝึกงานในโรงงาน ถ้าเรามีการปลูกฝังระบบการทำงาน  การดูแลเอาใจใส่ที่ดีต่อน้องนักศึกษาฝึกงาน  ก็จะทำให้น้องๆ  ที่ใกล้จะจบได้ตัดสินใจที่จะมาทำงานอยู่กับบริษัทก็ได้   ฉะนั้นก็จะขึ้นอยู่กับมุมมองในการรับนักศึกษาฝึกงาน   ในทัศนะของผู้เขียนมองว่า  การรับนักศึกษาฝึกงาน ได้ประโยชน์มากว่าที่จะไม่รับ  เพราะประเด็นแรกเห็นด้วยกับผู้บริหารโรงงานที่มองว่าเป็น จุดหนึ่งที่ทำงานองค์กรมีชีวิต ชีวา ทำให้พนักงานภายในองค์กร นำเอาไปเป็นเยี่ยงอย่าง ในการแต่งกาย  การดูแลตัวเอง  และสิ่งที่ได้ตามมาอีกก็คือ  การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำงานของพนักงานที่เป็นพนักงานเพศตรงกันข้าม  เกิดความรู้สึกที่ดีในการทำงาน  นอกจากนั้นแล้วยังได้น้องๆ นักศึกษาฝึกงานที่มีความสนใจที่จะตัดสินใจมาร่วมงานกับองค์กร  กรณีที่น้องได้มาสัมผัสกับพี่ๆ  ที่มีความเป็นมิตรที่ดีต่อเขา ก็จะมีส่วนทำให้ได้พนักงานเข้ามาร่วมงานเพิ่มด้วยเช่นกัน