จากที่หลายๆองค์กร มักประสบปัญหากับการรับพนักงานใหม่เข้ามาสู่องค์กร สิ่งที่บริษัทต้องเผชิญกับการหาพนักงานเข้ามาร่วมงานยากแล้ว ยังต้องพบปัญหาคนรุ่นใหม่ไม่มีความอดทน ไม่ค่อยสู้งาน เลือกทำงานที่ตนเองชอบเป็นกรณีพิเศษ เมื่อเข้ามาปฏิบัติงานแล้ว ถ้ากระบวนการทำงานไม่เอื้ออำนวยหรือระบบการทำงานไม่ดี ก็ออกไปจากองค์กร โดยไม่มีการบอกกล่าวแต่อย่างใด สิ่งที่ผู้เขียนได้รับคำบ่นจากหน่วยงาน HR อยู่เป็นประจำ ว่าจะทำอย่างไรดีกับคนรุ่นใหม่ ที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้ ต้องบอกเลยว่ายากมาก กับการที่เราจะไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ ยกเว้นว่าเราจะปรับองค์กรของเราอย่างไร ที่จะดึงดูดคนกลุ่มนี้ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรของเรา

จากที่ผู้เขียนได้เคยร่วมสัมภาษณ์ น้องๆ ที่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ ว่าถ้าน้องอยากจะเลือกองค์กรแห่งหนึ่งที่เป็นองค์กรในฝันของน้องๆ อันดับแรกเลย อยากได้บริษัทที่มีลักษณะใด

  1. ความเป็นมาตรฐาน/มืออาชีพ/ระบบการทำงานที่ดี     หัวข้อแรกที่น้องๆ อยากจะร่วมงานกับบริษัทด้วย คือ บริษัทที่มีมาตรฐานการทำงานที่เป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ค่าตอบแทน สวัสดิการ การประเมินผล การลงโทษ และความโปร่งใส   ซึ่งถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ บริษัทที่ต้องมีแบนด์เนมที่ติดตลาด มีการดูแลพนักงานอย่างเหมาะสมและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง
  2. วันหยุด/วันหยุดประเพณี/วันพักร้อน     สิ่งที่น้องๆ ได้พูดถึงเป็นอันดับที่สอง ก็คือ วันหยุดประจำสัปดาห์ ต้องหยุดสองวัน คือ วันเสาร์และวันอาทิตย์ เป็นสิ่งแรก และรองลงมาคือ วันหยุดประเพณี และวันพักร้อนที่เป็นสิ่งจูงใจรองลงมา ไม่น่าเชื่อว่าน้องๆ ต้องการวันหยุดประจำสัปดาห์มากกว่าเงินเดือนเสียด้วยซ้ำไป ผู้เขียนจึงได้ถามย้ำให้ตรงประเด็นไปอีกว่า สาเหตุที่ต้องการหยุดจำนวน 2 วันเพราะอะไร น้องๆตอบว่า มีเวลาที่ไปทำอย่างอื่นที่มีรายได้ มากกว่าที่จะมานั่งทำงานประจำ แสดงว่าคนรุ่นใหม่ใช้เวลาวันหยุดไปทำงานอย่างอื่นที่เป็นอิสระของตนเอง แต่ทำงานประจำไว้เพื่อหาประสบการณ์ให้กับตัวเอง เมื่อถึงเวลางานที่ทำของตนเองมีรายได้มากพอ ก็จะลาออกจากงาน มาทำงานของตัวเอง ซึ่งทุกวันที่แต่ละบริษัทประสบอยู่ไม่ใช่เพราะว่าคนรุ่นใหม่ไม่สู้งาน แต่เขามองว่างานใดที่ให้ผลตอบแทนแก่เขาได้มากกว่า จะเลือกสิ่งนั้น จึงทำให้มีการเปลี่ยนงานบ่อยมากขึ้น เมื่อองค์กรที่ทำอยู่นั้น ไม่เอื้อประโยชน์และไม่เห็นคุณค่าในตัวน้องๆ เมื่อออกจากองค์กรไปแล้วก็จะไม่กระทบต่อค่าใช้จ่ายที่จะต้องใช้สอยประจำวัน เพราะว่าน้องๆ มีงานอิสระทำหารายได้อยู่ นั่นคือเหตุผลส่วนหนึ่งที่คนรุ่นใหม่ ไม่ค่อยใส่ใจเรื่องงาน ประจำที่ทำอยู่
  3. เวลาปฏิบัติงาน   อาจะรวมถึงเวลาทั้งเดินทางมาปฏิบัติงานและกลับบ้าน   น้องๆจะมีความรู้สึกว่า บริษัทเอารัดเอาเปรียบ เรื่องเวลาหรือไม่ อยากให้เป็นเวลาที่บริษัททั่วไปยึดถือปฏิบัติ ในการเข้าปฏิบัติงาน นั่นคือหมายถึง ความเป็นมาตรฐานของระบบการทำงานนั่นเอง ถ้าองค์กรใดก็ตามที่มีความยืดหยุ่นในเรื่องเวลาทำงาน เช่น ให้มีเวลาสำหรับพนักงานที่ต้องทำงานอยู่กับที่พักได้ เป็นบางวัน บางเวลา หรือส่งงานทาง mail ได้ ก็จะได้รับพิจารณาจากคนกลุ่มนี้ เป็นกรณีพิเศษ
  4. สถานที่ตั้งของบริษัท   น้องๆอยากได้บริษัทที่อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า เดินทางได้สะดวก ไม่ต้องตื่นเช้ามาก ในการเดินทางมาปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นเหตุผลที่รุ่นใหม่จะพิจารณาแยกออก เป็นแต่ละข้อ ตามความจำเป็นของแต่ละบุคคลด้วย

จะเห็นได้ว่า คนรุ่นใหม่เลือกองค์กรในฝันของเขา ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน โดยจะต้องมีหัวข้อดังกล่าวที่ผู้เขียนได้ เรียงลำดับมาให้ ซึ่งแต่ละบริษัทจะต้องมองถึงทัศนะของคนรุ่นใหม่ อยากให้องค์กรเป็นแบบใด ถ้าองค์กรมีการปรับปรุงหัวข้อให้เหมาะสมกับคนรุ่นใหม่ได้ ก็จะมีส่วนทำให้น้องๆ มีส่วนในการตัดสินใจเข้ามามีส่วนร่วมกับองค์กร และสามารถดึงดูดคนที่เป็นเยาวชนรุ่นใหม่เปลี่ยนใจมาร่วมงานกับบริษัทของท่านได้